Hội thảo Phát triển Hệ thống đảm bảo cùng tham gia (PGS) tại Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Hội thảo Phát triển Hệ thống đảm bảo cùng tham gia (PGS) tại Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Sáng ngày 29 tháng 09 năm 2015 vừa qua, tại Hội trưởng Đoàn thể UBND Huyện Tân Lạc đã diễn ra Hội thảo “Phát triển Hệ thống đảm bảo cùng tham gia (PGS) tại Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình” do Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng (CECAD) tổ chức với sự tham gia của tổ chức Seed to Table và sự tài trợ của Tổ chức VECO Việt Nam và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Hội thảo dưới sự hướng dẫn của Bà Từ Tuyết Nhung – Tư vấn Quốc gia Phát triển PGS dự án TA8163 ADB-IFOAM – Trưởng Ban Điều Phối PGS Việt Nam với sự tham gia của gần 50 đại biểu từ tỉnh Hòa Bình, các phòng ban chức năng của huyện Tân Lạc, đại diện nhà tài trợ, cùng các địa diện của các nhóm nông dân, liên nhóm trên địa bàn.

Ông Đinh Công Sứ, chủ tịch UBND huyện Tân Lạc phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo này là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Phát triển ngành hàng rau tại Việt Nam – Thí điểm PGS tại Tân Lạc” do VECO Việt Nam tài trợ. Mục tiêu của buổi hội thảo là nhằm cùng nhau xây dựng và phát triển một hệ thống PGS trên địa bàn huyện Tân Lạc, giúp nông dân đưa sản phẩm hữu cơ ra thị trường địa phương và người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình, cũng như cung cấp cho thị trường Hà Nội.

Tiếp nối những thành công của các dự án về cải thiện sinh kế, bảo vệ môi trường và bảo tồn văn hóa  cho đồng bào dân tộc Mường tại Tân Lạc, năm 2015 CECAD với sự tài trợ của VECO Việt Nam đang thực hiện dự án phát triển ngành hàng rau tại huyện Tân Lạc. Bên cạnh đó tổ chức Seed to Table cũng đã có dự án hỗ trợ người nông dân sản xuất hữu cơ, nâng cao sinh kế từ những năm 2011 và đã có những thành tựu ban đầu khi đã hình thành 4 nhóm sản xuất hữu cơ và được cấp chứng nhận PGS vào tháng 6 năm 2014. Từ những điểm chung là đều muốn cải thiện sinh kế cho người dân, và trên cơ sở xác định được những rào cản khó khăn khi thực hiện dự án, BĐP PGS Việt Nam đã họp các bên liên quan để đưa ra phương án thành lập một hệ thống PGS hữu cơ riêng tại huyện Tân Lạc.

Kết thúc hội thảo ngày 29/09/2015, được sự đồng thuận rất cao của các đại biểu và các bên tham gia, một hệ thống PGS được ra đời với tên gọi là PGS Tân Lạc. Ban điều phối PGS Tân Lạc đã bầu được 9 thành viên tham gia vào hệ thống để thúc đẩy các hoạt động tiếp theo. Cũng trong hội thảo, các thành viên nhất trí tổ chức cuộc họp của BĐP tiếp theo vào ngày 15/10/2015 để thông qua điều lệ hoạt động của BĐP PGS và phân công nhiệm vụ cho các thành viên để vận hành hệ thống.

  Thảo luận thành lập PGS Tân Lạc

Hy vọng với sự tham gia, sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương huyện Tân Lạc và sự thúc đẩy của các tổ chức như CECAD, VECO và PGS Việt Nam, PGS Tân lạc sẽ sớm khẳng định được năng lực, vị thế, uy tín của mình trong hệ thống và trên thị trường người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Thực hiện: Tuấn Anh