[FLC 22-02] TỔ CHỨC HỘI THẢO TỔNG KẾT DỰ ÁN FLC 22-02 TẠI TRÀ VINH

[FLC 22-02] TỔ CHỨC HỘI THẢO TỔNG KẾT DỰ ÁN FLC 22-02 TẠI TRÀ VINH

Sáng ngày 12/12/2023, Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng (CECAD) kết hợp cùng Trường Đại học Trà Vinh tổ chức hội thảo tổng kết dự án Tăng cường năng lực truyền thông nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long – Giai đoạn 2 (CCBCR) do Đại sứ Quán Phần Lan tại Việt Nam tài trợ.

Tham dự hội thảo có Ngài Keijo Norvanto – Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Đại sứ Quán Phần Lan tại Việt Nam, Bà Maija Seppala – Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, Bà Lê Thị Thu Hường – Cố vấn cao cấp Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam; Bà Thạch Thị Dân – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh; Bà Lê Thị Vân Huệ – Phó Giám đốc Trung tâm CECAD; và đại diện các Sở, Ban ngành, đại diện Tỉnh đoàn, đại diện các cơ quan báo chí từ các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Tiền Giang và Sóc Trăng.

Ngài Keijo Norvanto – Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Đại sứ Quán Phần Lan tại Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, ngài Keijo Norvanto chia sẻ “Dự án CCBCR hỗ trợ các mục tiêu trong Nghị quyết của Chính phủ Việt Nam và sự quan tâm đặc biệt đến các vấn đề bền vững ở khu vực Mê Kông. Dự án CCBCR hướng đến giải quyết các vấn đề quan trọng, đặc biệt là hạn hán và xâm nhập mặn thông qua các hoạt động truyền thông. Dự án này cũng rất quan trọng đối với Đại sứ quán về nhiều mặt vì chính sách phát triển của Phần Lan ưu tiên giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu trong khi dự án hướng tới hỗ trợ khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của các cộng đồng dễ bị tổn thương. Tôi cũng thấy rất vui mừng về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng (CECAD) với chính quyền địa phương và cộng đồng.”

Bà Maija Seppala – Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam

Ngài Đại sứ  Keijo Norvanto trao chứng nhận “Climate Honors Certificate” cho CECAD

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, tọa đàm trao đổi về vai trò của truyền thông, thanh niên trong thích ứng với biến đổi khí hậu và khả năng mở rộng hoạt động dự án khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như những thuận lợi và khó khăn trong việc nhân rộng mô hình đã được tổ chức với sự tham gia của đại điện Tỉnh đoàn Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng và Trường Đại học Trà Vinh.

Giai đoạn 2 của dự án CCBCR đã được triển khai đúng tiến độ và đạt các kết quả đề ra. Dự án đã để lại những tác động mạnh mẽ thông qua các hoạt động truyền thông của dự án. Các giải chạy, cuộc thi tranh biện, cuộc thi sáng kiến được tổ chức tại 5 tỉnh dự án nhận được nhiều sự chú ý từ chính quyền địa phương, người dân địa phương và đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn các tỉnh.

Dự án cũng đã áp dụng phương pháp truyền thông mới, xây dựng phim hoạt hình (animated video) tóm tắt các hoạt động và tác động của dự án. Với thời lượng ngắn, nhân vật và lời thoại dễ nhớ, phim đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem, từ đó thể hiện được tinh thần của dự và tạo dấu ấn sâu hơn cho người xem.

Đại sứ quán Phần Lan cũng nhấn mạnh mặc dù vẫn còn nhiều thách thức nhưng dự án này có thể là điểm khởi đầu cho nhiều thành tựu trong tương lai. Và với những kết quả và mối quan hệ hợp tác tốt đẹp mà dự án đã đạt được, ngài Đại sứ kỳ vọng rằng kết quả của dự án sẽ được duy trì và phát triển hơn nữa.