Xúc tiến du lịch cộng đồng ở xóm Cù, xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Xúc tiến du lịch cộng đồng ở xóm Cù, xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Xây dựng ngành du lịch cộng đồng là một trong các mục tiêu của hai dự án “Phục hồi và bảo tồn Văn hoá Mường thông qua du lịch sinh thái ở Tử Nê, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình” và “Xây dựng năng lực cho người nghèo”. Mục tiêu của du lịch là (1), bảo vệ môi trường, (2) bảo tồn văn hóa Mường và kiến ​​thức bản địa, và (3), cải thiện điều kiện sống của người dân ở hai xã. Sau khi dự án kết thúc vào năm 2011, người dân xóm Cú đã bắt đầu vận hành các dịch vụ du lịch với sự hỗ trợ từ CECAD. Tuy nhiên, hạn chế về kỹ năng giao tiếp và các chiến lược quảng bá làm cho người dân nơi đây chưa thể thu hút nhiều khách du lịch và các công ty du lịch tham gia vào các hoạt động của mình. Do đó, các hoạt động du lịch sinh thái đã không thành công như mong đợi.

Mặc dù dự án đã kết thúc, CECAD vẫn muốn giúp người dân xóm Cú phát triển du lịch địa phương, vì vậy chúng tôi đã liên lạc với một số công ty du lịch tại Hà Nội để tìm kiếm đầu tư và đề nghị được đào tạo về các kiến ​​thức chuyên môn trong ngành du lịch. Một trong những công ty đó là HG Travel. Trong tháng 10 năm 2011, HG đã đưa đội khảo sát đầu tiên của mình tới xóm Cú. Trong tháng 3 năm 2012, HG quyết định tiếp tục các dự án phát triển du lịch cộng đồng ở xóm Cú trong năm tới trong sự vui mừng và phấn khởi của người dân nơi đây.Trong quá trình thực hiện dự án, HG đã hỗ trợ người dân địa phương về tài chính để nâng cấp cơ sở hạ tầng; các thiết bị và tiện nghi cho các nhà ở dành du khách và các nhóm du lịch; thiết kế các tour du lịch đa dạng; cung cấp các khóa học đào tạo về định hướng dịch vụ, hướng dẫn và vận hành các tour du lịch; quảng bá xóm Cú thông qua các kênh tiếp thị của HG.

Tuy nhiên, khi các dự án của HG kết thúc sau một năm, du lịch cộng đồng tại xóm Cú vẫn chỉ thu hút được một số lượng nhỏ khách du lịch. Tuy nhiên, với sự kiên trì, CECAD và HG đã ngồi lại với nhau và hình thành ý tưởng về một hoạt động mới nhằm thúc đẩy du lịch cộng đồng tại nơi đây.

Sau 2 tháng chuẩn bị, sự kiện ra mắt đã được tổ chức vào ngày 11 Tháng 10 năm 2013 với sự tham gia của chính quyền địa phương, đại diện của 80 công ty du lịch ở Hà Nội, HG Travel, CECAD, và người dân địa phương. Thông qua sự kiện quảng bá này, khách hàng đã có cơ hội để tìm hiểu thêm về quá trình phát triển du lịch cộng đồng ở Tử Nê và Thanh Hối, tham gia các tour du lịch, trải nhiệm kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân, thưởng thức ẩm thực Mường, xem múa truyền thống, thưởng thức hương vị mật ong tự nhiên được sản xuất tại Tử Nê, và ngâm chân trong cây thuốc.
Mặc dù sự kiện này chỉ kéo dài trong một ngày, nhờ sự sắp xếp cẩn thận bởi các tổ chức, các khách mới đã được trải nhiệm nhiều hoạt động. Sự kiện đã thu hút nhiều khách du lịch đến với xóm Cú, góp phần bảo tồn văn hóa Mường và cải thiện thu nhập của người dân địa phương.

Thực hiện: Phạm Diệu Linh