Nhóm sản xuất rau an toàn xã tử Nê và Thanh Hối tham gia lớp tập huấn trồng rau an toàn

Nhóm sản xuất rau an toàn xã tử Nê và Thanh Hối tham gia lớp tập huấn trồng rau an toàn

Với mong muốn trồng rau an toàn nhằm giảm thiểu lượng thuốc trừ sâu sử dụng, giảm chi phí sản xuất, đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và cả người tiêu dùng, 35 hộ nông dân xóm Bục (xã Tử Nê) và xóm Nhót, xóm Sung (xã Thanh Hối), huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đã hăng hái tham gia vào nhóm trồng Rau an toàn được hỗ trợ bởi Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng (TTMT&PTNLCĐ).

Sau chuyến tham quan một số mô hình trồng rau an toàn tại Hà Nội, các thành viên trong nhóm tiếp tục được tham gia các lớp tập huấn trồng rau an toàn do cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tân Lạc tham gia giảng dạy. Lớp tập huấn được chia làm 2 phần: phần lý thuyết trên lớp và phần thực hành trên đồng ruộng. Sau khi nghe giảng và thảo luận về các vấn đề lý thuyết, các thành viên của nhóm bắt đầu phần thực hành từ khâu ủ phân, làm đất, ươm giống, trồng, chăm sóc, cho đến phòng trừ sâu bệnh và thu hái trên đồng ruộng. Trong quá trình bà con trồng rau an toàn, cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tân Lạc cùng cán bộ dự án sẽ thường xuyên giám sát và hướng dẫn cho bà con về kỹ thuật và cách phòng chống sâu bệnh hại.

Hiện tại, các thành viên nhóm đã bắt đầu tập trung trồng rau theo đúng quy trình do cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tân Lạc cung cấp. Hy vọng, các thành viên của nhóm sẽ thu hoạch được những sản phẩm rau an toàn đầu tiên vào tháng 9 năm 2013. Mặc dù hoạt động sản xuất và tiêu thụ rau an toàn vẫn còn đang rất mới mẻ đối với người dân địa phương, nhóm trồng rau an toàn đã gặt hái được những thành công bước đầu. Nếu không có sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương cũng như sự cam kết tiêu thụ một phần sản phẩm của Hợp tác xã Dịch vụ và Phát triển nông thôn Bình Minh thì chắc chắn sẽ không có những thành công này. 

(Phạm Linh)