Hội thảo tổng kết dự án “Tìm hiểu và Bảo tồn Văn hoá Mường thông qua giáo dục tại xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc”

Hội thảo tổng kết dự án “Tìm hiểu và Bảo tồn Văn hoá Mường thông qua giáo dục tại xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc”

Ngày 9 tháng 9 năm 2011, tại xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình, Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng (CECAD) thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trường trung học cơ sở (THCS) Thanh Hối tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Tìm hiểu và Bảo tồn Văn hoá Mường thông qua giáo dục”. Dự án này do Quỹ Ford (Hoa Kỳ) tài trợ, được thực hiện tại THCS Thanh Hối vào năm học 2009-2010 và 2010-2011.

Tham dự Hội thảo có 55 đại biểu, bao gồm: Lãnh đạo Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Tân Lạc, phòng Giáo dục huyện Tân Lạc, UBND xã Thanh Hối, đại biểu các Trường THCS các xã lân cận với Thanh Hối, toàn thể Giáo viên và đại diện học sinh các lớp 6 của Trường THCS Thanh Hối và nhóm cán bộ DA của CECAD.

Nhóm cán bộ của CECAD đã báo cáo tổng kết quá trình thực hiện dự án, mục tiêu, nội dung của dự án, phương pháp và kết quả của dự án. Áp dụng phương pháp giáo dục mới, học sinh chủ động, sáng tạo, quan sát thực tế, trải nghiệm, thảo luận nhóm và tự trình bày kết quả, học sinh lớp 6 đã tìm hiểu văn hoá Mường thông qua 3 chủ đề lựa chọn là món cá ốt tồ, xe đác và cây thuốc và bài thuốc thuyền thống của người Mường.

Nhóm giáo viên DA của trường THCS Thanh Hối theo từng chủ đề đã Báo cáo cụ thể quá trình thực hiện, bài học kinh nghiệm, vận dụng kết quả DA vào các môn học văn hoá khác trong nhà trường.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hoà Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Lạc, lãnh đạo Phòng Giáo dục và đạo tạo huyện Tân Lạc và UBND xã Thanh Hối đã phát biểu đánh giá cao thành công, tính khoa học và thực tiễn của dự án. Nhiều ý kiến của các đại biểu và giáo viên chúc mừng thành công của dự án và mong muốn được tiếp tục được hỗ trợ của CECAD, lãnh đạo các cấp để duy trì, mở rộng áp dụng phương pháp, kỹ năng giáo dục mới đã học được từ dự án vào các môn học khác cho toàn bộ học sinh phổ thông.

Các đại biểu và thầy cô giáo, học sinh đã tham quan Phòng trưng bày hiện vật, kết quả dự án học sinh thực hiện và xem phim về hoạt động của dự án.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp. CECAD và trường THCS Thanh Hối sẽ tiếp tục các phần việc còn lại của dự án, hoàn thành cuốn cẩm nang phổ biến phương pháp lồng ghép văn hoá và môi trường bản địa vào chương trình học của trường THCS, kết quả dự án nhằm áp dụng rộng rãi hơn ở các trường khác có đa số học sinh là dân tộc Mường.