Lễ kỷ niệm ngày kết thúc dự án

Lễ kỷ niệm ngày kết thúc dự án

Ngày  25/3/2010, tại trường trung học cơ sở xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa  Bình đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm lần thứ 79 ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đồng thời là buổi giao lưu văn nghệ trong khuôn khổ dự án “Tìm hiểu bản sắc văn hóa Mường và bảo vệ môi trường thông qua giáo dục”

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi của các thầy cô, học sinh nhà trường và các cán bộ dự án. Tại đây, bà Lê Thị  Vân Huệ- điều phối viên dự án đã lên tổng kết 2 năm thực hiện dự án. Mục tiêu của dự án là tập trung và thử nghiệm các hoạt động về văn hóa và môi trường thông qua hoạt động ngoại khóa, giúp các em hiểu rõ về văn hóa dân tộc Mường, trên cơ sở đó giúp các em bảo vệ môi trường sống của mình tốt hơn. Qua quá trình thực hiện, dự án đã đạt được những thành công nhất định và bước đầu đã giúp các thầy, cô và các em học sinh lớp 6 tiếp cận với phương pháp “suy nghĩ sáng tạo” và ứng dụng phương pháp này vào việc khám phá và bảo tồn bản sắc văn hóa Mường. Dự án đã bước đầu khơi dậy lòng tự hào và giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của văn hóa Mường trong đời sống bà con thôn bản. Bà Vân Huệ cũng cảm ơn sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi và tham gia nhiệt tình của các thầy cô giáo nhà trường và các em học sinh lớp 6A năm ngoái và khối lớp 6 năm nay. Và tiếp nối những thành công đã đạt được, dự án dự kiến mở rộng phạm vi hoạt động sang trường THCS Thanh Hối, tại xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới.

Trong trang phục truyền thống của người Mường, các em học sinh  đã biểu diễn những bài ca, điệu hát của dân tộc Mường, với những bài hát như “Hoa đất Mường”, “Mời bạn đến thăm Tân Lạc quê tôi”… Những bài hát cho thấy niềm vui, tự hào về bản sắc văn hóa của các em học sinh. Tiết mục nhảy sạp trong tiếng đàn rộn ràng đã thu hút rất nhiều người tham gia. Bên cạnh đó, những trò chơi dân gian như đi cà kheo, nhảy bao bố, kéo co khiến không khí càng thêm vui tươi, háo hức.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, một phòng trưng bày về những sản phẩm do chính tay các em thực hiện trong quá trình tham gia dự án đã được giới thiệu. Những sản phẩm như nhà sàn dân tộc Mường, cái đó, những trang phục truyền thống của người Mường do chính bàn tay của các em dệt, khung cửi và guồng nước. Tô điểm thêm là những bức tranh do của các em học sinh tự vẽ và những bức ảnh của thầy và trò trường THCS Tử Nê, ghi lại những hoạt động trong suốt quá trình tham gia dự án, như ngồi lắng nghe nghệ nhân giải thích về nhà sàn truyền thống, cách làm cái đó hay hình ảnh vui tươi, thích thú của các em trong chuyến tham quan lăng chủ tịch Hồ Chí Mình và bảo tàng dân tộc học tại Hà Nội. Và đặc biệt, những sản phẩm đó được giới thiệu với người xem qua chính lời giới thiệu, diễn giải hồn nhiên, tự tin và trong sáng của các em học sinh. Qua đó người xem cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện của các sản phẩm của các em và phần nào thấy được tình cảm yêu mến của các em dành cho đặc trưng văn hóa Mường.

Buổi lễ khép lại trong niềm vui tươi, hồ hởi của các thầy cô giáo, học sinh trường cũng như của các cán bộ dự án. Mọi người đều hi vọng, những thành công của dự án được thực hiện tại trường THCS Tử Nê sẽ được phát huy tại trường THCS Thanh Hối, và cao hơn nữa là việc xây dựng thành công một mô hình giáo dục bảo tồn văn hóa Mường cho các em học sinh, để văn hóa dân tộc Mường mãi là niềm tự hào, yêu mến và gần gũi trong cuộc sống thường nhật của mỗi người con đất Mường.