Làm việc với UBND xã Tử Nê, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hòa Bình và Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tân Lạc

Làm việc với UBND xã Tử Nê, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hòa Bình và Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Tân Lạc

Trong hơn 10 năm hoạt động trên địa bàn xã Tử Nê, Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng (CECAD) đã có nhiều hoạt động và dự án với mục tiêu giúp cộng đồng người dân tộc thiểu số Mường xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình phát triển kinh tế hộ và nâng cao năng lực. Trong suốt thời gian đó, CECAD đã giúp người dân đạt được nhiều thành tựu về các mặt kinh tế và xã hội. Về mặt kinh tế, CECAD đã giúp các xóm ở 2 xã Tử Nê và Thanh Hối thành lập 12 nhóm tín dụng, một nhóm du lịch ở xã Tử Nê được thành lập, các nhóm rau hữu cơ cũng đã được thành lập dưới sự hỗ trợ của CECAD. Các nhóm tín dụng được thành lập với mục tiêu trở thành các quỹ được chính các thành viên trong nhóm quản lý, vốn trong quỹ được luân phiên cho các hộ thành viên vay với mục tiêu phát triển kinh tế hộ. Nhóm Du lịch Cộng đồng xóm Cú được phát triển nhằm khai thác tiềm năng du lịch cộng đồng của địa phương thông qua nét văn hóa bản địa độc đáo và những câu chuyện đầy thú vị về chính cuộc sống của người dân tộc Mường. Từ khi mới được thành lập cho đến nay, nhóm Du lịch đã đón được nhiều lượt khách mà nhiều người trong số họ là các du khách người nước ngoài. Đối với phát triển rau hữu cơ trên địa bàn xã, CECAD đã có nhiều hoạt động giúp bà con nhận thức được tác hại của việc sử dụng hóa chất, phân bón hóa học trong nông nghiệp và hướng họ đến với trồng rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS (Hệ thống đảm bảo có sự tham gia) của IFOAM (The International Federation of Organic Agriculture Movements). Kết quả là đã có các nhóm rau hữu cơ được thành lập và hoạt động trên địa bàn xã. Thông qua các hoạt động đó, kinh tế và năng lực của người dân nơi đây đã phát triển hơn nhiều so với mười năm trước, đời sống của một số hộ nghèo cũng được cải thiện đáng kể.

Để tiếp tục duy trì các chuỗi hoạt động cũng như những thành quả mà trong suốt 10 năm qua CECAD đã đạt được, ngày 29/3/2017, CECAD đã có buổi làm việc với Uy ban Nhân dân xã Tử Nê về các kế hoạch và các hoạt động kế tiếp của CECAD trong thời gian tới tại xã.

Tham gia buổi làm việc giữa CECAD và UBND xã có ông Bùi Văn Lương, Bí thư xã Tử Nê, ông Bùi Văn Minh, Phó chủ tịch xã Tử Nê, bà Lê Thị Vân Huệ, Phó Giám đốcTtrung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng (CECAD), các cán bộ của trung tâm CECAD và các chuyên gia nước ngoài đến từ Thụy Điển – bà Anna Bratt và cô Sophia Bratt và Canada – cô Jessica Siddall đến thăm và tìm hiểu tình hình tại địa phương.

 Nội dung của buổi làm việc như sau:

  • Duy trì và phát triển các nhóm tín dụng được CECAD hỗ trợ thành lập tại xã.
  • Duy trì nhóm Du lịch cộng đồng xóm Cú và tìm kiếm thêm các công ty du lịch tại Hà Nội để liên kết phát triển du lịch.
  • Vực lại liên nhóm hữu cơ Tân Lạc, giúp các nhóm hữu cơ lấy chứng chỉ PGS.

Bà Lê Thị Vân Huệ, đại diện CECAD đã trình bày về các hoạt động và dự định sắp tới của CECAD tại địa phương nhằm duy trì các hoạt động và thành quả đã đạt được của CECAD tại xã.

Ông Lương, đại diện cho chính quyền xã, bảy tỏ sự cảm ơn đến CECAD trong 10 năm qua đã nỗ lực thực hiện các dự án không chỉ để cải thiện đời sống cho bà con người dân tộc Mường mà còn giúp họ nâng cao kiến thức và năng lực của mình đối với nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ cũng như bảo vệ môi trường. Đối với các nhóm tín dụng và nhóm du lịch tại xã, ông bày tỏ sự đồng tình của chính quyền xã trong việc duy trì và phát triển các nhóm này vì các nhóm này đã và đang giúp đời sống của bà con được cải thiện.  Tuy nhiên, bên cạnh đó, đối với nông nghiệp hữu cơ, Ông Lương nói thêm rằng tuy đã có nhiều dự án về phát triển nông nghiệp từ an toàn lên hữu cơ tại xã, loại hình nông nghiệp này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do hiện nay, tuy người dân đã biết đến tác hại của các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích, hóa chất trong nông nghiệp, gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người, tuy nhiên đới với những hộ trồng rau hữu cơ, vấn đề tiêu thụ đang là một thách thức lớn vì theo họ thì các sản phẩm hữu cơ không bán được, lãi ít và khó duy trì. Với những khó khăn đó, lãnh đạo xã rất mong trong thời gian tới CECAD sẽ có thêm các hoạt động nhằm hỗ trợ bà con duy trì và phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ tại xã.

Cùng ngày, đoàn làm việc của CECAD cũng đã đến làm việc với các thầy cô của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Hòa Bình và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Lạc về việc đưa mô hình rau hữu cơ vào trường học trên địa bàn huyện Tân Lạc. Cuộc họp có sự tham gia của thầy Bùi Trọng Đắc – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình, thầy Bùi Văn Hải – Phó Ttrưởng Phòng GDĐT huyện Tân Lạc, anh Nguyễn Duy Tiến – chuyên viên chuyên môn phòng GD trung học-Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình, cô Trần Thị Hải Yến – Hiệu trưởng trường THCS xã Tử Nê, bà Lê Thị Vân Huệ – Phó Giám đốc CECAD, các cán bộ của trung tâm CECAD và các chuyên gia nước ngoài đến thăm và tìm hiểu tình hình.

Giám đốc Sở GDĐT mong muốn CECAD hỗ trợ một trường trên địa bàn huyện xây dựng mô hình rau hữu cơ thí điểm, tập huấn cho các thầy cô về phương pháp trồng rau hữu cơ, trên cơ sở đó các thầy cô sẽ xây dựng bài giảng và lồng ghép vào các môn học phù hợp của chương trình dạy tại trường. Mục tiêu của việc làm này là giúp các em học sinh hiểu được cách thức trồng rau hữu cơ nhằm đảm bảo sức khỏe của chính người nông dân và người tiêu dùng nhằm hướng tới một nền nông nghiệp không độc tại vùng Tây Bắc của Việt Nam

Trong buổi làm việc, cả hai bên đã nhất trí là nên có một mô hình thí điểm được thực hiện thành công ở một trường rồi sau đó mới nhân rộng mô hình ra các trường trên địa bàn.

Thực hiện: Lan Anh