Tập huấn chăm sóc và bảo vệ Hoa phong lan

Tập huấn chăm sóc và bảo vệ Hoa phong lan

Nằm trong chuỗi các hoạt động của dự án “Bảo tồn lan thông qua nghiên cứu và các biện pháp bảo tồn tại chỗ tại khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông, Việt Nam”,  buổi tập huấn về phong lan nhằm bảo tồn tốt hơn các loài lan được tổ chức vào ngày 30/5/2016, tại trụ sở UBND xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình

Buổi tập huấn có sự tham gia của:

Chuyên gia Nguyễn Quang Hiếu đến từ Trung tâm bảo tồn thực vật.

Đại diện của lãnh đạo UBND xã Tự Do và các trưởng xóm.

Đại diện kiểm lâm xã

Và đặc biệt là các thành viên trong nhóm trồng lan, những người tham gia trực tiếp vào dự án này.Trong buổi tập huấn, bà con vùng dự án đã được chuyên gia Nguyễn Quang Hiếu giới thiệu về các loài phong lan, một trong số đó có các loại phong lan quý có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ đang có mặt tại khu bảo tồn Ngọc Sơn- Ngổ Luông như: lan long tu, lan giả hạc, tiêu hồ điệp, lan ngọc điểm đai châu rừng, lan hài…Thông qua bài giới thiệu này, bà con đã hiểu rõ về những loài hoa quý mà thiên nhiên nơi đây đang sở hữu và hiểu sâu sắc hơn về sự cần thiết phải bảo vệ chúng.

 Cũng trong buổi tập huấn, chuyên gia giới thiệu về giá trị của hoa phong lan rừng và điều kiện sống lý tưởng của phong lan. Được phong là nữ hoàng của các loài hoa và được biết đến như là một loài hoa có nguồn gốc từ thiên nhiên, một trong những biểu tượng của nét đẹp vương giả, tinh tế và hiếm thấy, phong lan rừng có giá trị thẩm mỹ cao, thích hợp cho việc trưng bày trong gia đình và những sự kiện cần tới hoa.  Theo chuyên gia, phong lan là một trong các họ thực vật có hoa lớn nhất, môi trường sống và phát triển thích hợp nhất của hoa phong lan trong tự nhiên là những vùng có khí hậu nhiệt đới. Nếu trồng trong nhà thì cần có điều kiện chăm sóc đặc biệt. Đặc biệt, muốn cho lan sinh trưởng tốt, lan phải bám vào cây tươi nơi thoáng gió và ít ánh sáng chói. Đây là những điều kiện khí hậu thuận lợi cho việc phát triển lan mà xã Tự Do khu vực thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn- Ngổ Luông đang sở hữu. Một phần quan trọng trong buổi tập huấn đó là cách thức chăm sóc và nhân giống lan. Sự hướng dẫn nhiệt tình của chuyên gia đã làm cơ sở cho người dân nơi đây có thể tự trồng và nhân giống các loài phong lan quý. Các loài lan được nhân giống và trồng trong khu vườn của dự án sẽ là một nguồn hoa lan để bán trên thị trường. Từ đó, góp phần bảo vệ phong lan rừng, tránh tình trạng khai thác lan bừa bãi. 

Là một loài hoa quý, có giá trị thẩm mỹ cao cũng như ý nghĩa đặc biệt, lan rừng có nguy cơ tuyệt chủng cao do việc khai thác bừa bãi để buôn bán trên thị trường. Do đó, việc cấp thiết bây giờ đó là việc bảo tồn và duy trì lan cũng như nhân giống các giống lan quý trong tự nhiên để thay thế các nguồn khai thác lan trong rừng. Dù mới ở giai đoạn đầu trong việc nhân giống và  trồng các loài lan để bảo tồn và như một nguồn thay thế, thông qua buổi tập huấn, người dân khu vực dự án đã nắm được các kiến thức cơ bản về các loài phong lan cũng như cách  trồng, cách chăm sóc và cách nhân giống lan, làm cơ sở để người dân khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn – Ngổ Luông thực hiện mong muốn của mình, tự trồng, chăm sóc và bán các sản phẩm hoa của mình. Như vậy, họ vừa có thể bảo vệ các giống lan quý trong rừng, vừa có thể đảm bảo thu nhập cho bản thân mình.Kết hợp với buổi tập huấn, buổi chiều cùng ngày đoàn chuyên gia cũng đã đến khu vườn nơi dự định trồng lan để khảo sát. Với vị trí phù hợp về khí hậu và sinh thái khu vườn này được xác nhận là có điều kiện sinh thái và môi trường phù hợp để trồng lan của dự án.

Thực hiện: Lan Anh