[CECAD NEWS] COP26: Việt nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050

[CECAD NEWS] COP26: Việt nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050

(Ảnh: TTXVN)

Hội nghị của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Vương Quốc Anh đã mang lại hy vọng lớn cho nhân loại với những cam kết về việc giữ cho nhiệt độ Trái Đất tăng không quá 1,5 độ C và đưa phát thải ròng toàn cầu về 0 vào 2050.

Ngày 1/11/2021, tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu nêu bật các cam kết của Việt Nam đối với nỗ lực chung toàn cầu nhằm hướng đến những mục tiêu trên. Trong đó, CAM KẾT PHÁT THẢI BẰNG “0” VÀO NĂM 2050 đã nhận được nhiều chú ý từ quốc tế.

Đọc toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng tại đây.

PHẢN ỨNG CỦA QUỐC TẾ

Phát biểu của Thủ tướng đã thu hút sự chú ý của dư luận và truyền thông quốc tế.

Hãng thông tấn Reuters có có bài báo với tiêu đề nổi bật về cam kết hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam. Ngày 02/11/21, tờ Thời báo Kuwait đăng tải bài viết với tựa đề “Việt Nam thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để đạt phát thải ròng bằng 0” trước năm 2050. Báo Financial Times trong ngày 02/11/21 cũng liệt kê Việt Nam nằm trong những nước đặt mục tiêu tham vọng và rõ ràng về cắt giảm khí thải, bên cạnh Ấn Độ hay Brazil.

 

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI VIỆT NAM SAU CÁC CAM KẾT TẠI COP26

 

VIỆT NAM SẼ THỰC HIỆN CÁC CAM KẾT TẠI COP26 NHƯ THẾ NÀO?

Để thực thi những cam kết COP26, các hành động triển khai sẽ được thể chế hóa, đưa vào các văn bản pháp lý như: Ban hành Nghị định quy định giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon; Danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính; hay Đề án phát triển thị trường carbon tại Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng Đề án nhiệm vụ, giải pháp đột phá triển khai kết quả Hội nghị COP26, đề xuất thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện.

Tuy nhiên, để những cam kết tại COP26 được triển khai thành công, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quyết tâm của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân và cần phải vững vàng, kiên định với quá trình chuyển đổi.

 

 

Tham khảo:

  • Báo diện tử VnExpress
  • Báo điện tử Chính Phủ nước CHXHCN Việt Nam
  • Tạp chí Công Thương 
  • Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID
  • On The Boil Newsletter  https://lnk.bio/bb9N
  • Website chính thức Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 https://ukcop26.org/