Lễ khánh thành nhà sàn xóm Tam 3

Lễ khánh thành nhà sàn xóm Tam 3

Khi không khí Tết Nhâm Thìn đang tràn ngập khắp mọi nẻo đường, ngoài niềm vui đón Tết, bà con dân tộc Mường tại xóm Tam 3, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình còn có thêm một niềm vui mới. Ngày 10 tháng 1 năm 2012, lễ khánh thành nhà văn hóa xóm Tam 3 được tổ chức trong niềm hân hoan không những của người dân, mà còn là của các cấp chính quyền địa phương, và đặc biệt là những cán bộ của Trung tâm môi trường và phát triển nguồn lực cộng đồng (CECAD) – những người luôn mong muốn giúp đỡ người dân bảo tồn được bản sắc văn hóa Mường thông qua nếp nhà sàn truyền thống. Nhà văn hóa xóm Tam 3 được xây dựng từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2011 – là hoạt động nằm trong dự án “Người nghèo và nâng cao năng lực tại hai xã Tử Nê và Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình” từ nguồn hỗ trợ của Tổ chức liên minh các nhà thờ của Hà Lan (ICCO) cùng với sự lao động miệt mài của cộng đồng. Nhà văn hóa xóm ra đời nhằm mục đích bảo tồn nét văn hóa Mường thông qua khôi phục nhà sàn truyền thống khi người dân tộc Mường đang có xu hướng thay nhà sàn bằng nhà xây. Đây cũng là nơi diễn ra các hoạt động cộng đồng như các lễ hội, những buổi biểu diễn múa hát truyền thống, những buổi họp xóm… Hay nói cách khác, sự ra đời của nhà văn hóa xóm sẽ làm khăng khít thêm tình cảm và tình đoàn kết của bà con dân tộc Mường nơi đây, đồng thời khích lệ họ trong việc bảo tồn nét văn hóa Mường đặc trưng.

Đến dự buổi lễ khánh thành với người dân còn có các lãnh đạo UBND xã Tử Nê và Thanh Hối, UBND huyện Tân Lạc, phòng Văn hóa và thông tin, và Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tân Lạc. Phó chủ tịch UBND huyện Tân Lạc, ông Bùi Duy Phương đã lên phát biểu chào mừng sự ra đời của nhà văn hóa mới đồng thời gửi lời cảm ơn đến cán bộ của Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng và nhà tài trợ trong việc giúp đỡ người dân bảo tồn và phát huy được những giá trị truyền thống xưa nay bị lãng quên. Bí thư xã Thanh Hối, ông Bùi Văn Thanh cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến các cán bộ dự án và hứa sẽ tìm những nguồn hỗ trợ để giúp đỡ bà con tiếp tục xây dựng một số công trình còn thiếu nhằm hoàn thiện nhà văn hóa. Ông Bùi Văn Linh, trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Tân Lạc cùng chia sẻ với bà con những Quy chế tổ chức hoạt động nhà văn hóa xóm bản. Cán bộ của Trung tâm môi trường và phát triển nguồn lực cộng đồng, TS. Đào Trọng Hưng và TS. Lê Thị Vân Huệ cùng chia sẻ niềm vui với bà con trong ngày có nhà văn hóa mới. Ngoài ra, TS. Lê Thị Vân Huệ còn chia sẻ với bà con về một điển hình thành công trong phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại Chieng Mai, Thái Lan với hi vọng trong tương lai, xóm Tam cũng sẽ có được những thành công trong các hoạt động du lịch cộng đồng song song với phát triển bền vững mà điểm khởi đầu chính là nhà sàn cộng đồng mới.

Buổi lễ kết thúc với chìa khóa nhà sàn được trao cho ông Bùi Văn Huỳnh, trưởng xóm Tam 3 và một bữa cơm thân mật giữa lãnh đạo chính quyền huyện, xã, các cán bộ dự án và bà con địa phương. Những điệu múa lời ca của dân tộc Mường, hương rượu cần nồng nàn cùng với ánh lửa bập bùng bên bếp mới đã xóa tan đi tiết trời lạnh giá. Hi vọng là bà con sang năm mới sẽ có cuộc sống ấm no hơn, các nét văn hóa truyền thống Mường sẽ được gìn giữ và bảo tồn mãi mãi cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp sạch – du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng.

(Diệu Linh)