Tình hình phát triển du lịch tại xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Tình hình phát triển du lịch tại xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Dự án Du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại hai xã Tử Nê và Thanh Hối do FPSC (tổ chức Hỗ trợ phát triển nguồn lực và văn hóa, Tây Ban Nha) tài trợ, được CECAD bắt đầu thực hiện từ năm 2008, nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân đồng thời bảo tồn, giữ gìn những hiểu biết và bản sắc văn hóa dân tộc Mường và bảo vệ môi trường.

Sau 3 năm chuẩn bị và thực hiện, Du lịch Tử Nê đã được một số du khách biết đến và tới thăm quan. Tính đến nay, Tử Nê đã đón tiếp khoảng 40 đoàn với hơn 200 khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục, và CECAD đang nỗ lực giúp người dân ở đây giải quyết những khó khăn trên.

Hiện tại cuốn quảng bá du lịch (brochure) mới về Tử Nê đã được hoàn thành và in ấn. Kèm theo đó, poster, card visit và bản đồ chi tiết các địa điểm tại Tử Nê cũng đã được in ra, phục vụ tốt hơn cho việc quảng bá du lịch.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9/ 2011 đến tháng 2/2012, tại văn phòng CECAD, hai tình nguyện viên là Skylar Audesirk (quốc tịch Mỹ) và Phạm Diệu Linh (người Việt Nam) sẽ phối hợp với cán bộ trung tâm phụ trách việc quảng bá hình ảnh cho du lịch Tử Nê.

Nhiều hoạt động đã và đang được thực hiện như:

1, Hoàn thành thêm một cuốn brochure bổ sung với những thông tin chi tiết và cụ thể hơn về du lịch

2, Hướng dẫn tập huấn cho người dân Tử Nê cách làm dịch vụ du lịch như những điều cần lưu ý khi đón tiếp khách, cách hướng dẫn, chuẩn bị nhà nghỉ, cách biểu diễn văn nghệ và giao lưu với khách du lịch vv

3, Liên hệ với các công ty du lịch đến khảo sát, tạo mối quan hệ và hợp tác lâu dài để họ đưa khách lên Tử Nê

4, Quảng bá du lịch Tử Nê qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các website về du lịch.

Qua những hoạt động trên, tình hình du lịch đã có nhiều tiến bộ và có những kết quả khả quan. Người dân địa phương, sau khi được tập huấn, đã có cái nhìn tích cực hơn về việc phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại Tử Nê. Họ có niềm tin vào sự thành công của dự án và đã có nhiều tiến bộ trong khi làm dịch vụ du lịch. Về phía các công ty du lịch, đã có một số công ty quan tâm đến Tử Nê. Điều này hứa hẹn cho sự phát triển của du lịch Tử Nê trong một tương lai không xa.

                                                                                                                        (Khánh Hòa)