Xây dựng Nhà văn hóa theo phong cách Dân tộc Mường tại xóm Cú, xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Xây dựng Nhà văn hóa theo phong cách Dân tộc Mường tại xóm Cú, xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Một trong những mục tiêu của dự án “Cải thiện sinh kế, Bảo tồn bản sắc văn hóa và bảo vệ môi trường tại xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình” chính là việc bảo tồn bản sắc văn hóa Mường và kiến thức bản địa. Rất nhiều hoạt động đã và đang được thực hiện nhằm bảo tồn và phát huy những truyền thống quý giá của người Mường. Trong đó có việc xây dựng lại nhà văn hóa theo phong cách truyền thống Mường, với mục đích làm nơi biểu diễn các bài hát, điệu múa Mường cho khách du lịch thưởng thức và giao lưu văn hóa, văn nghệ với khách vào những buổi tối trong khi cả người dân và khách cùng uống rượu cần. Các nhóm dệt và nhóm văn nghệ đã được thành lập. Và nhà vắn hóa đã trở thành địa điểm quen thuộc cho các thành viên trong những nhóm này đến hàng tuần, không chỉ để tập luyện, mà còn là nơi để họ trao đổi kinh nghiệm cách phát triển kinh tế hộ gia đình.

Với nguồn vốn hỗ trợ từ ICCO, việc xây dựng nhà văn hóa được tiến hành thuận lợi trong sự hợp tác tích cực giữa các cán bộ xã Tử Nê, người dân xóm Cú và cán bộ dự án tại địa phương của trung tâm CECAD. Hơn 80 hộ dân trong xóm Cú đã tham gia vào xây dựng nhà sàn. Họ không chỉ đóng góp ngày công lao động mà còn tham gia tư vấn phương pháp xây nhà sàn truyền thống của người Mường.

Ngày 26/12/2006, lễ khánh thành nhà văn hóa đã được tổ chức long trọng tại xóm Cú trong niềm hân hoan phấn khởi của người dân trong xóm, UBND xã Tử Nê và các cán bộ CECAD. Từ đó đến nay, nhà văn hóa đã trở thành địa điểm chung diễn ra tất cả những hoạt động cộng đồng của xóm như tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, các buổi họp của đoàn Thanh niên và các đoàn thể khác, lễ hội, và là nơi chào đón khách du lịch tới tham quan xóm Cú.