Phụ nữ trong kinh doanh

Phụ nữ trong kinh doanh

Nâng cao năng lực kinh doanh thông qua cải tiến quyền truy cập thông tin kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại huyện lạc Sơn-hòa bình

I. TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ

Mộc Châu là một huyện của tỉnh Sơn La nằm ở
Tây Bắc Việt Nam. Khu vực này có điều kiện tốt về khí hậu, đất
và chế độ mưa và thích hợp cho phát triển nông nghiệp.  Mộc Châu nổi tiếng với chất lượng cao
rau và trái cây và các sản phẩm nông nghiệp khác. Nó sở hữu một độc đáo
và văn hóa đa dạng của các nhóm sắc tộc khác nhau, mà là hấp dẫn để
Du lịch. Vì vậy, Mộc Châu có tiềm năng thành công trong việc phát triển kinh doanh
cho các sản phẩm địa phương.

Theo một chính thức của huyện Mộc Châu, hầu như không có
phụ nữ đứng đầu các doanh nghiệp. Phụ nữ thường chạy các doanh nghiệp nhỏ và tiến hành
giao dịch nhỏ; Nếu không, họ thương mại sản phẩm của mình cho những người buôn bán luôn
thấp hơn giá của họ. Điều này là do thực tế là phụ nữ Mộc Châu, đặc biệt là
Phụ nữ Thái và Hmong, không tự tin và thiếu kỹ năng và kiến thức về
kinh doanh và tiếp thị sản phẩm riêng của họ. Do đó, họ đang ở trong yếu
vị trí trong xã hội. Do đó, nó có tầm quan trọng lớn để giúp tạo ra một
cơ chế cho họ để tìm hiểu và chia sẻ kiến thức thương mại với mỗi người khác trong
một cách sáng tạo và hiệu quả để họ có thể thương mại sản phẩm của họ. Như
như vậy, họ sẽ cải thiện tình trạng của họ trong lĩnh vực nội địa và công cộng.

Ii.        NGƯỜI hưởng lợi

Ước tính số hưởng lợi trực tiếp: 3000

  • Quận Mộc Châu Liên hiệp phụ nữ, Liên hiệp nữ ở cấp thị trấn và làng, và các nhóm hợp tác xã, hoạt động tích cực tại huyện Mộc Châu
  • UBND huyện Mộc Châu và các bộ phận phụ và đơn vị liên quan tại huyện Mộc Châu
  • Doanh nghiệp/nhà phân phối các sản phẩm nông nghiệp sạch trong huyện và tỉnh
  • Đài phát thanh và truyền hình Mộc Châu, tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu
  • CECAD

Iii. MỤC TIÊU, MỤC TIÊU VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA DỰ ÁN

Mục tiêu dự án:

Dự án này nhằm góp phần tăng tiếng nói của người phụ nữ Thái và Hmong dân tộc thiểu số thông qua nâng cao nhận thức và cải thiện kỹ năng kinh doanh, và có hiệu quả truy cập và sử dụng thông tin để khuyến khích họ tham gia vào quá trình đưa ra quyết định và thiết kế các chính sách phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Mục tiêu dự án:

  1. Để hỗ trợ cho liên minh phụ nữ của huyện Mộc Châu để thực hiện các nhiệm vụ và các mục tiêu quốc gia về phụ nữ khởi động trong giai đoạn 2016-2020.
  2. Để tăng cường quyền truy cập và trao đổi thông tin về thị trường để có hiệu quả kinh doanh nông nghiệp cao hơn và cải thiện kinh tế cho phụ nữ ở huyện Mộc Châu.
  3. Để tăng tình trạng của phụ nữ Thái và Hmong.

Hoạt động của dự án:

Hoạt động 1:

1,1 tổ chức Hội thảo khởi động về luật truy cập vào
thông tin, tập trung vào những lợi thế và khó khăn của chính quyền địa phương
và các phụ nữ Thái và Hmong trong cung cấp và truy cập thông tin về
chính sách phát triển kinh tế và thị trường.

1,2 đánh giá các nhu cầu của các bên liên quan trong việc cung cấp và
truy cập thông tin trong phát triển kinh tế cho dân tộc Thái và Hmong
phụ nữ thiểu số.

Hoạt động 2:

2,1 thiết lập câu lạc bộ khởi động phụ nữ trong hợp tác với
Công đoàn phụ nữ quận Mộc Châu sẽ được quản lý bởi huyện
Liên minh phụ nữ và phát triển các quy định hoạt động của câu lạc bộ và bầu
Ban quản lý.

2,2 đánh giá năng lực và nhu cầu của các thành viên câu lạc bộ.

2,3 thiết kế vật liệu đào tạo dựa trên báo cáo đánh giá
về năng lực và nhu cầu của các thành viên câu lạc bộ.

2,4 cung cấp đào tạo trong kế hoạch kinh doanh, tiếp thị và
quản lý cho các thành viên câu lạc bộ.

Hoạt động 3:

3,1 thiết lập kênh truyền thông điện tử để cung cấp
kiến thức và kỹ năng về kinh doanh bắt đầu, và thông tin thị trường nông nghiệp
(xu hướng, nhu cầu người tiêu dùng, giá…)

3,2. Hỗ trợ các thành viên câu lạc bộ để thiết lập truyền thông
kênh: đăng ký thông tin cổng, tạo một danh sách và mời các thành viên mới,
lập kế hoạch các hoạt động quý và hàng năm của câu lạc bộ, hãy cập nhật thông tin cho
Kênh.

3,3 xây dựng năng lực cho các thành viên câu lạc bộ để họ có thể tìm kiếm
thông tin về giá cả thị trường, địa điểm tiêu thụ và các chính sách hỗ trợ; Và
Cập nhật thông tin về sản phẩm nông nghiệp sạch.

Hoạt động 4:

4,1 tổ chức Hội thảo để giới thiệu thông tin của câu lạc bộ
cổng vào chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nông nghiệp trong và ngoài
, và liên kết câu lạc bộ khởi động của phụ nữ cho doanh nghiệp.

4,2 mời các tổ chức truyền thông của tỉnh Sơn La, chẳng hạn như
Báo điện tử tỉnh Sơn La, Đài phát thanh và đài truyền hình của Sơn La
tỉnh Mộc Châu để tham gia hội thảo để phổ biến các
Tin tức.

Hoạt động 5: đánh giá

5,1 trung hạn đánh giá

5,2 đánh giá cuối cùng

Iv.       Giải

Sơn La gần đây đã cố gắng khó khăn để tăng cường vai trò của phụ nữ
trong phát triển kinh tế địa phương. Sơn La đã được thực hiện một số
chính sách phát triển thông qua các chương trình phát triển nông nghiệp,
chiến lược và thực hiện các hoạt động tăng cường truy cập thông tin
và hỗ trợ phát triển kinh tế cho phụ nữ nói chung và bắt đầu phụ nữ trong
cụ thể như quy định tại Điều 2; 10 và 11 của nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày
Quy định chi tiết và các biện pháp thực hiện luật truy cập thông tin
Ngày 13 tháng 1, 2018. Mặc dù các điều kiện thuận lợi của chính sách
môi trường, theo chủ tịch phụ nữ của quận Mộc Châu
Liên minh, huyện đã không thể thiết lập bất kỳ khởi đầu lên nhóm cho phụ nữ để
giúp họ với sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp bản địa trong
Mộc Châu. Như vậy, các phụ nữ Thái và Hmong đang gặp
những thách thức trong phát triển nông nghiệp và kinh doanh như sau:

  • Không có quyền truy cập vào các thị trường tiềm năng do thiếu thị trường và thông tin thị trường và thiếu kết nối mạng.
  • Bất bình đẳng trong phát triển nông nghiệp và kinh doanh do các điều kiện địa lý bị cô lập, và không có cơ hội để đưa ra quyết định ở nhà.
  • Thiếu các doanh nghiệp khác tham gia vào chuỗi giá trị nông nghiệp.

Dự án này đề xuất nhằm tăng cường tiếng nói của
Thái dân tộc thiểu số phụ nữ thông qua nâng cao nhận thức và kinh doanh được cải thiện
các kỹ năng, và có hiệu quả truy cập và sử dụng thông tin để khuyến khích họ
tham gia vào các quyết định của quá trình và thiết kế của xã hội địa phương-kinh tế
chính sách phát triển.

Dự án sẽ sử dụng xây dựng tài sản cộng đồng (CAB)
Tiếp cận.  CAB nhấn mạnh rằng cộng đồng
tài sản (con người, tự nhiên, xã hội và kinh tế) cần phải được xác định cùng với
định nghĩa có sự tham gia của nhu cầu và các vấn đề như bước đầu tiên trong cộng đồng
Phát triển. Điều này nhấn mạnh dẫn đến sáng tạo hơn, self-Reliant và khả thi
hành động đáng kể là "xây dựng trên và cải thiện" hơn là "loại bỏ và
thay thế ".

Tài sản là bất cứ điều gì có thể được sở hữu và được sử dụng để
sản xuất một dòng thu nhập hoặc giá trị khác theo thời gian. Trong ý nghĩa này, tài sản trong
Các trang web dự án bao gồm rừng, đất đai, nước, sinh học đa dạng, mạng lưới hoặc
cá nhân, vốn xã hội, công dân văn hóa, kỹ năng với thị trường, bản địa
kiến thức, tiết kiệm cá nhân, và cổ phần cọc trong một doanh nghiệp. Người Thái
có thể làm giảm nghèo đói và bất công khi họ sử dụng tài sản để:

  • Tạo thu nhập, sinh kế hoặc sinh hoạt phí
  • Cung cấp bảo mật cho thời gian khó
  • Cải thiện khả năng của một cá nhân để thành công trong cuộc sống
  • Cung cấp một khởi đầu cho thế hệ kế tiếp
  • Thúc đẩy kế hoạch dài hạn và đầu tư trong tương lai
  • Tạo cổ phần của một cá nhân trong tầm nhìn tập thể và hành động
  • Thu được tài sản khác

Những tài nguyên này được xác định là bước đầu tiên quan trọng trong
quá trình đánh giá nhu cầu của người dân và các vấn đề mà họ phải đối mặt trong cộng đồng
Phát triển. Trong khuôn khổ của dự án này đề xuất, các dân tộc Thái
phụ nữ thiểu số sẽ được khảo sát cho các nhu cầu đánh giá, xây dựng năng lực và
truy cập thông tin. Họ sẽ được tích cực hơn trong huy động các nguồn lực của họ
phát triển kinh tế và đạt được độc lập về tài chính, do đó
tăng cường tình trạng của họ trong cả hai lĩnh vực nội địa và công cộng.

Khi các vấn đề nêu trên được giải quyết sau đây
kết quả dự kiến:

  1. Vào cuối dự án, một hai chiều truy cập vào mô hình thông tin cho các phụ nữ Thái và Hmong dân tộc thiểu số được xây dựng.
  2. Tiếng nói của phụ nữ Thái và Hmong thông qua nâng cao nhận thức và kỹ năng kinh doanh, và truy cập và hiệu quả sử dụng thông tin được tăng lên để họ có thể tích cực tham gia vào việc ra quyết định và thiết kế các chính sách phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Dự án này được đề xuất sẽ được thực hiện dưới sự bảo trợ
Trung tâm phát triển tài sản môi trường và cộng đồng (CECAD). CECAD
là một tổ chức phi chính phủ được thành lập bởi một nhóm
Các nhà nghiên cứu và học viên với một nền tảng liên ngành, mà
bao gồm sinh học, sinh thái, nghiên cứu môi trường, bảo tồn, cộng đồng
phát triển, quản lý tài nguyên, kinh tế và xã hội học. CECAD làm việc trên toàn
hai văn phòng có trụ sở chính tại Hà Nội và một trụ sở thứ hai được thành lập
giữa các dự án tại thị trấn tu NE, huyện Tân lạc, hòa bình
Tỉnh. Các dự án của CECAD nằm ở tỉnh miền núi phía bắc của
Điện biên, Sơn La, và hòa bình cũng như tại các cao nguyên Trung tâm và
Đồng bằng sông Cửu Long Việt Nam. Với sứ mệnh của "hướng tới nông thôn bền vững
các mục tiêu chung của CECAD là giảm nghèo và
đảm bảo vốn chủ sở hữu xã hội và phát triển bền vững, đặc biệt là ở vùng xa
Khi dân tộc thiểu số cư trú.

CECAD đã được trao giấy chứng nhận bằng khen trong 2008 và
2014 của huyện Tân lạc, và Ủy ban nhân dân tỉnh tu NE,
Tỉnh hòa bình cho những đóng góp lớn của nó để tăng cường cho người dân địa phương
dung lượng và giảm nghèo ở huyện. 

Trong 4 năm qua CECAD đã làm việc cùng với người dân
và chính quyền địa phương để thiết lập một hệ thống đảm bảo chất lượng
sự tham gia (có sự bảo đảm hệ thống-PGS) cho các sản phẩm hữu cơ
bao gồm rau, trái cây (POMELO), thịt lợn và gà với sự tham gia
theo dõi tất cả các thành phần của chuỗi giá trị, chẳng hạn như: sản xuất, thương nhân,
cửa hàng, người tiêu dùng, chính quyền địa phương, vv Tiếp thị, thiết kế, đóng gói, nhãn mác,
xây dựng thương hiệu và thị trường và tiêu thụ kênh phát triển tại các thành phố lớn như
Hà Nội đồng thời được thực hiện. CECAD đã được một cây cầu để giúp đỡ các
Người Mường tại huyện Tân lạc, tỉnh hòa bình kết nối và thị trường
sản phẩm trong các cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại Hà Nội, như Bác Tom, Tam đạt, và
AVNMart, góp phần bảo tồn văn hóa và vệ môi trường,
sinh kế ổn định, tăng thu nhập và giá trị hàng hoá thông qua
đảm bảo hoạt động của chuỗi giá trị để người dân địa phương có thể yên tâm
trong sản xuất và chuyển đổi từ nông nghiệp thông thường để nuôi hữu cơ.

Năm 2014, CECAD đã được trao giải thưởng để thực hiện
dự án "nâng cao quản trị rừng cho khí hậu bền vững trong người nghèo
Các dân tộc thiểu số của Hua Pang và Chieng Hac, huyện Mộc Châu, Sơn La
tỉnh "bởi quỹ cho hợp tác địa phương (FLC) của Đại sứ quán Phần Lan trong
Hà Nội. Dự án nhằm đóng góp cho việc sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên
và phát triển kinh tế-xã hội của các xã dân tộc thiểu số nghèo của Chieng
Hac và Hua Pang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Các dự án đã
phát triển thành công mô hình nông-lâm nghiệp, và các nhóm hợp tác xã '
Mô hình để thúc đẩy sự hợp tác của hộ gia đình. Thành viên của chăn nuôi
và các mô hình trồng cây ăn quả đã tăng thu nhập của họ từ lợn hữu cơ
tăng và bán trái cây, do đó giảm thiểu áp lực trên rừng tự nhiên và
đồng thời góp phần giảm nghèo. Quan trọng hơn, các
Mô hình hợp tác của nhóm đã thúc đẩy sự quan hệ giữa các hộ gia đình, do đó
tăng cường đoàn kết trong cộng đồng.

Tiến sĩ Lê thị văn Huế đã làm việc tại CECAD như dự án
Điều phối viên. Cô đã dẫn hoặc tham gia vào các dự án nghiên cứu và phát triển
Các dự án được tài trợ bởi một loạt các nhà tài trợ khác nhau. Cô đã làm việc rất
phối hợp với các đối tác tại Mộc Châu, bao gồm cả Quận Mộc Châu
Công đoàn, các bộ phận nông nghiệp và phát triển nông thôn và quy hoạch
Kinh tế, bảo vệ rừng Sub-Department của Mộc Châu; Thành viên của dân tộc
Các tổ chức dựa vào cộng đồng do thiểu số (CBOs) của những người có cùng một
quan tâm đến bảo vệ rừng và quản lý tại Hua Pang và Chieng Hac
Thị trấn. Bác sĩ Huế sẽ là điều phối viên dự án. Cô sẽ làm việc chặt chẽ với tiến sĩ
Nga, tiến sĩ thanh và tiến sĩ minh trong toàn bộ quá trình thực hiện
dự án để đảm bảo rằng dự án sẽ được thực hiện thành công.

V. ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN

Đánh giá dự án sẽ được tiến hành tại thứ 5 và 11
Tháng thực hiện dự án.  Chúng tôi
sẽ kiểm tra đến mức độ nào chúng tôi đã hỗ trợ dân tộc Thái và Hmong
phụ nữ thiểu số để cải thiện tiếng nói, nhận thức và kỹ năng kinh doanh của họ, cũng
Khi truy cập vào thị trường và tham gia vào quá trình đưa ra quyết định
chính sách phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chúng tôi sẽ sử dụng khảo sát, cá nhân
Các cuộc phỏng vấn và thăm trang web để thu thập dữ liệu về tính chất và định lượng trên
hiệu quả, hiệu quả, tác động và tính bền vững của dự án
Thực hiện. Việc đánh giá sẽ theo một bốn bước thủ tục: (1) chúng tôi sẽ
thực hiện quy hoạch đánh giá, bao gồm các bên liên quan và khảo sát
Thiết kế. Sau khi chúng tôi tiến hành đánh giá để thu thập bằng chứng (2), chúng tôi sẽ phân tích
các dữ liệu và kết luận vẽ (3). Tất cả các bên liên quan và đối tác cũng sẽ gặp
trên trang web hoặc trực tuyến để thảo luận về những phát hiện về tiến trình dự án và
thành tích, cùng với lời đề nghị cho cải tiến hoặc giải pháp. Cuối cùng
tiến trình và báo cáo cuối cùng sẽ được phát hành và gửi đến các bên liên quan
bao gồm cả nhân viên CECAD, phụ nữ câu lạc bộ khởi động, và cơ quan tài trợ.
Các chỉ số tiến bộ và hiệu suất của dự án sẽ được đánh dấu ' để làm ',
' Trong tiến trình ', "hoàn thành ' hoặc ' không hoàn thành '. Tác động và tính bền vững của
dự án cũng sẽ được đánh giá và thảo luận, đặc biệt là trong trận chung kết
Báo cáo.

Tính bền vững của dự án sẽ được đánh giá với
sự tham gia của các bên liên quan địa phương. Câu lạc bộ Startup của phụ nữ sẽ là
đối tác chính để đảm bảo tính bền vững của dự án. Kiến thức của họ và
kỹ năng, tổ chức và tài chính, sẽ được theo dõi để kiểm tra xem họ
có thể hoạt động độc lập sau khi dự án kết thúc. Tác động của các
dự án sẽ được kiểm tra với các chỉ số được lựa chọn để xem xét các dự án như thế nào
góp phần vào mục tiêu dài hạn của việc cải thiện năng lực và sức mạnh của phụ nữ.

Chỉ số tiến độ

  • Mục tiêu 1
    • Nhu cầu đánh giá của phụ nữ Thái và Hmong dân tộc thiểu số
  • Mục tiêu 2
    • Thành lập câu lạc bộ phụ nữ khởi động
    • Số lượng câu lạc bộ thành viên được đào tạo về kế hoạch kinh doanh, tiếp thị và quản lý
  • Mục tiêu 3
    • Thành lập kênh truyền thông điện tử
    • Số lượng câu lạc bộ thành viên được đào tạo về truy cập và cập nhật các kênh
    • Tần số và số tiền thông tin mà các thành viên câu lạc bộ truy cập và Cập Nhật trên kênh
  • Mục tiêu 4
    • Số lượng doanh nghiệp địa phương, nhà chức trách tham gia hội thảo

Hiệu quả/chỉ số hiệu quả

  • Chi phí thực hiện dự án
  • Kiến thức học viên về kế hoạch kinh doanh, quản trị và tiếp thị
  • Kỹ năng của học viên trong quản lý kênh truyền thông

Tính bền vững/chỉ số tác động

  • Kế hoạch tài chính và tổ chức các câu lạc bộ sau khi dự án hoàn thành
  • Năng lực của các thành viên câu lạc bộ để truy cập thị trường nông nghiệp

Tiềm năng rủi ro liên quan đến dự án của bạn:

  • Chính quyền địa phương không quan tâm đến dự án vì họ quá bận rộn với lịch trình của chính họ
  • Các cộng đồng địa phương sẽ không được quan tâm tham gia dự án, vì họ không thấy lợi ích ngay lập tức
  • Phụ nữ thiểu số dân tộc ngần ngại tham gia vào các khóa đào tạo do các rào cản văn hóa và ngôn ngữ