[SGP II] GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG CÁC GÓI TÀI TRỢ VI MÔ (MICRO GRANTS) THỰC HIỆN TẠI SAPA, LÀO CAI

[SGP II] GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG CÁC GÓI TÀI TRỢ VI MÔ (MICRO GRANTS) THỰC HIỆN TẠI SAPA, LÀO CAI

Trong tuần vừa qua, Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng (CECAD) đã có chuyến thực địa tại Sapa cùng với đại diện của Trung tâm Đa dạng Sinh học ASEAN (ASEAN Centre for Biodiversity – ACB).

Ngày 06/04/2023, đoàn công tác đã có cuộc họp với Ban quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên nhằm trao đổi về Chương trình Tài trợ nhỏ Giai đoạn 2, đồng thời cập nhật tiến độ về các hoạt động Dự án đang được triển khai tại Sapa.

Đoàn công tác gặp mặt cán bộ Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Trong ngày 07/04/2023, đoàn công tác đã tham gia hoạt động của 2 gói Tài trợ Vi mô, bao gồm Tập huấn Ủ phân hữu cơ tại thôn Séo Mý Tỷ, và thảo luận nhóm, phỏng vấn hộ tại thôn Sín Chải.

Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên là đơn vị phụ trách tập huấn Ủ phân hữu cơ. Trong buổi tập huấn, người tham gia đã được hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện ủ phân chuồng và rác thải hữu cơ dùng chế phẩm sinh học men gốc.

Mô hình Ủ phân chuồng & rác thải hữu cơ thôn Séo Mý Tỷ

Tại thôn Sín Chải, Hợp tác xã Tân Lạc Sơn đã phối hợp với một số cán bộ kiểm lâm tại địa phương tổ chức thảo luận nhóm và phỏng vấn các hộ dân nhằm khảo sát nhu cầu tập huấn của người dân về du lịch sinh thái.

Thảo luận nhóm tại thôn Sín Chải 

Ngày 08/04/2023, đoàn công tác tiếp tục tham dự Ngày hội Du lịch Sinh thái và Đa dạng sinh học, nâng cao nhận thức và quảng bá các sản phẩm địa phương do Thị đoàn Sapa tổ chức.

Ngày hội Du lịch sinh thái và đa dạng sinh học, nâng cao nhận thức và quảng bá các sản phẩm địa phương có 18 đơn vị tham gia với 18 gian hàng trưng bày các loại sản phẩm đặc hữu của Sa Pa như: thổ cẩm, sản phẩm traphaco, mật ong, thịt trâu sấy, lợn gác bếp… Tại mỗi gian hàng, các đơn vị đều giới thiệu về các hoạt động, thành tích nổi bật trong hoạt động công tác Đoàn; các thông tin giới thiệu về các sản phẩm được trưng bày tại chương trình.

Một số tiết mục văn nghệ tại Ngày hội du lịch sinh thái và đa dạng sinh học

Đại biểu tham dự Ngày hội du lịch sinh thái và đa dạng sinh học

Trong khuôn khổ Ngày hội, gần 200 đoàn viên thanh niên đã ra quân vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải trên các tuyến phố trung tâm thị xã. Tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên, du khách và người dân về bảo vệ môi trường, cũng như về du lịch sinh thái và đa dạng sinh học

Một số gian hàng tại Ngày hội

Sau khi được tham dự trực tiếp các hoạt động trên, đoàn công tác nhận thấy một số Dự án Vi mô đã và đang mang lại những tác động tích cực tới cộng đồng địa phương, góp phần nâng cao sinh kế cũng như nhận thức của cán bộ và người dân về du lịch sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học. Hy vọng các Dự án sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả, và được duy trì, nhân rộng hơn, mang lại lợi ích bền vững cho cộng đồng địa phương.