TRỒNG CÂY XANH VÌ HÀNH TINH XANH 2019

TRỒNG CÂY XANH VÌ HÀNH TINH XANH 2019

Trong khuôn khổ chương trình “Plant for the Planet 2019 – Trồng cây xanh vì hành tinh xanh 2019”,các hoạt động của dự án tiếp tục được diễn ra dưới sự hoạt động của các cán bộ dự án của CECAD cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan chính quyền địa phương.

Vào tuần thứ hai của tháng 7 vừa qua, đoàn cán bộ CECAD tiếp tục có chuyến công tác vào trà Vinh để tiếp tục thực hiện dự án. Trong hai ngày đầu của chuyến công tác, đoàn cán bộ CECAD đã tham quan khu vực bãi trồng thuộc Tiểu khu 7 khoảnh 23 lô 18b của xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Bãi trồng thuộc tiểu khu 7, khoảng 23, lô 18b tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Các cán bộ cùng với sự hỗ trợ của đại diện Hạt kiểm lầm huyện Duyên Hải và Công ty TNHH Lâm Nghiệp và Môi Trường Đồng Hưng Phát đã tham gia trồng và giám sát quá trình hoàn thiện 3 ha cây Mấm trắng (Avicennia alba) theo như kế hoạch số một đã đề ra. Đồng thời hai bên giữa công ty và CECAD cũng đã hoàn thiện biên bản nghiêm thu bước 1 (trước khi trồng).

Người dân cùng cán bộ CECAD tham gia trồng cây
Bãi trồng 3ha Mấm trắng (Avicennia alba) được trồng hoàn thiện

Bên cạnh đó, đoàn cán bộ còn tới tham quan khu vườn ươm cây Mấm trắng non tại bãi bồi ngoài biển và phải di chuyển bằng vỏ lãi.

Khu vườn ươm của Mấm trắng tại bãi bồi ngoài biển

Ngày tiếp theo, đoàn cán bộ CECAD tiếp tục thực hiện hoạt động giáo dục môi trường cho người dân địa phương sinh sống gần khu vực rừng ngập mặn thuộc ấp Phước Thiện, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải. Buổi giáo dục đã có sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của hơn 50 người dân cả nam lẫn nữ ở mọi lứa tuổi. Nội dung của buổi giáo dục gồm 2 phần chính: Phần đầu là những chia sẻ của cán bộ CECAD về hiện trạng môi trường ở Trà Vinh, những giá trị của rừng ngập mặn đối với tự nhiên cũng như đời sống kinh tế của người dân địa phương và những giải pháp để tăng diện tích rừng ngập mặn nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Buổi giáo dục cộng đồng được tổ chức tại ấp Phước Thiện

Phần hai là những trao đổi từ các cán bộ UBND xã, Hạt kiểm lâm huyện với người dân và phần trò chơi hỏi đáp nhằm tổng kết những kiến thức đã được phổ biến ở trên. Trong suốt buổi giáo dục, người dân đều rất hào hứng tham gia vì đây cũng được xem như là cơ hội được trao đổi trực tiếp ý kiến cá nhân của mình đến các cán bộ chính quyền địa phương.

Đại diện Hạt kiểm lâm huyện Duyên Hải đứng lên trao đổi với người dân địa phương
Người dân hào hứng tham gia phần trò chơi trả lời câu hỏi cuối buổi học

Vào ngày cuối của chuyến công tác, đoàn cán bộ CECAD đã gặp mặt và làm việc với đại diện BGH trường tiểu học Đông Hải B để trình bày và lên kế hoạch sơ bộ cho hoạt động giáo dục môi trường cho các em học sinh vào đợt sau khi kỳ nghỉ hè kết thúc. Hai bên đã thông nhất các hoạt động sẽ được chia làm hai đợt theo như kế hoạch dự án: Đợt 1 sẽ là hoạt động cán bộ CECAD hỗ trợ giáo viên nhà trường xây dựng bài giảng, thực hiện giảng dạy cho học sinh về giá trị của rừng ngập mặn và cách bảo vệ rừng và tổ chức cho học sinh tham quan thực tế tại khu sinh thái quân đội thuộc ấp Giồng Giếng, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải; Đợt 2 sẽ là hoạt động phát động, tổ chức, chấm và trao giải cho cuộc thi “Vẽ tranh cổ động về bảo vệ rừng ngập mặn”.