Câu chuyện về “Mô Hình Điểm Ủ Phân Hữu Cơ Kết Hợp Trồng Rau Xanh”

Câu chuyện về “Mô Hình Điểm Ủ Phân Hữu Cơ Kết Hợp Trồng Rau Xanh”

(“Mô hình điểm ủ phân hữu cơ kết hợp trồng rau xanh” được thực hiện tại Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn. Câu chuyện được lấy từ cuộc trò truyện với cô Lan Anh- nhân viên nhà bếp bộ Nông nghiệp đồng thời là thành viên của sáng kiến nhỏ này, người trực tiếp hằng ngày chăm sóc cho vườn cây xanh)

Là một nhân viên tại nhà ăn của bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, tôi biết rằng lượng thức ăn thừa thải ra sau mỗi ngày là tương đối lớn. Với lượng thức ăn đó, tôi cảm thấy bỏ đi thì không đành, mà không bỏ thì cũng không biết xử lý ra sao. Thật may mắn, Trung tâm Môi Trường và Phát Triển Nguồn Lực Cộng Đồng (CECAD) đã mời tôi tham gia vào một sáng kiến nhỏ do ĐSQ Đan Mạch tài trợ, một sáng kiến rất hay giúp giải quyết được nỗi băn khoăn của nhân viên chúng tôi về lượng rác thải của nhà bếp. Từ khi tham gia vào dự án “Ủ phân và trồng cây xanh trên tầng thượng” này tôi cảm thấy yêu không gian làm việc của mình hơn, bởi nó giúp tôi vừa tận dụng được rác thải thừa để làm phân cung cấp cho cây, vừa có rau sạch để ăn, đồng thời tạo được không gian xanh mát cho Căng tin sân thượng của tòa nhà. Các cán bộ, nhân viên của tòa nhà cũng rất hứng khởi với mô hình trồng cây xanh của chúng tôi. Tôi cảm thấy rất tự hào mỗi khi giới thiệu cho mọi người nghe về sáng kiến nhỏ này. Ngay cả đứa cháu nhỏ của tôi cũng rất thích thú với sáng kiến, hằng ngày cháu còn giúp tôi tưới và chăm sóc cây. Từ khi tham gia vào sáng kiến này, tôi cũng đã thu được thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức về ủ phân hữu cơ cũng như trồng rau sạch. Chính bản thân được trồng, được thu hoạch và được thưởng thức từng cọng rau tươi xanh, tôi cảm thấy thật sự hứng khởi và yên tâm.

Tôi rất muốn gửi lời cảm ơn tới CECAD cũng như ĐSQ Đan Mạch đã đem đến cho chúng tôi một sáng kiến tuy nhỏ nhưng rất thiết thực. Tôi mong muốn có thể mở rộng quy mô của sáng kiến hơn, để không chỉ nhân viên tại bộ Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn được thưởng thức không gian xanh sạch mà tất cả các công dân trong thành phố cũng được biết đến, đặc biệt có thể phát triển mô hình này tại những trường học, qua đó tạo cơ hội tiếp cận với cách thức ủ phân hữu cơ hay trồng cây xanh cho các bạn học sinh. Như vậy, mọi người đều có được nhận thức về việc giảm thiểu rác thải, phân loại rác thải và trồng cây xanh ngay tại không gian mình sinh sống và làm việc

Thực hiện: Hoàng Yến