[CCBO-VN003] Tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu và tham vấn mô hình quản lý chất thải rắn tại xã Gành Dầu và phường An Thới

[CCBO-VN003] Tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu và tham vấn mô hình quản lý chất thải rắn tại xã Gành Dầu và phường An Thới

Ngày 06/01/2023, Trung tâm Môi trường và Phát triển Nguồn lực Cộng đồng (CECAD) tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu và tham vấn mô hình quản lý chất thải rắn tại xã Gành Dầu và phường An Thới. 

Tại hội thảo, các cán bộ CECAD đã trình bày kết quả nghiên cứu cho chính quyền địa phương và các bên liên quan để lấy ý kiến đóng góp của họ nhằm thích ứng với bối cảnh địa phương, đồng thời lấy ý kiến đóng góp cho thiết kế mô hình tạo cải tạo đất hữu cơ và nhựa do cộng đồng thực hiện. Những ý kiến đóng góp, phản hồi này sẽ được đưa vào mô hình tiếp cận thử nghiệm được phát triển trong Kết quả 2 của Dự án (Thiết kế mô hình quản lý chất thải rắn do cộng đồng thực hiện).

Hội thảo có sự tham gia của:

  • Đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường, thành phố Phú Quốc;
  • Đại diện Ban quản lý công trình Công cộng, thành phố Phú Quốc, xã Gành Dầu và phường An Thới;
  • Đại diện Hội phụ nữ thành phố Phú Quốc;
  • Đại diện Đoàn thanh niên thành phố Phú Quốc;
  • Đại diện UBND phường An Thới;
  • Đại diện UBND xã Gành Dầu;
  • Đại điện lãnh đạo ấp/ tổ thuộc xã Gành Dầu và phường An Thới;
  • Đại diện người dân xã Gành Dầu tham gia Nghiên cứu đặc điểm và thành phần rác thải (WACS);
  • Cán bộ chương trình “Thành phố sạch, Đại dương xanh” (CCBO).

Các nội dung được chia sẻ trong hội thảo bao gồm: Kết quả nghiên cứu đặc điểm và thành phần rác thải (WACS); Kết quả nghiên cứu chính sách và nhận thức, thái độ, hành vi về quản lý rác thải; Kết quả nghiên cứu thị trường về rác thải hữu cơ, rác thải tái chế và rác thải nhựa giá trị thấp tại  Phú Quốc.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hội thảo, người tham gia cũng tham gia thảo luận nhóm về các nội dung: góp ý và bổ sung mô hình; Trang thiết bị cần thiết; Nhân lực; Thời gian và tuyến thu gom; Sự phối hợp của nhóm Quản lý rác thải do cộng đồng thực hiện với Ban quản lý các công trình công cộng. 

Sau hội thảo, CECAD đã ghi nhận những ý kiến xây dựng, đóng góp của 2 nhóm thảo luận và sẽ cân nhắc đưa vào mô hình tiếp cận thử nghiệm được phát triển trong quá trình thiết kế và triển khai thí điểm mô hình quản lý chất thải rắn do cộng đồng thực hiện.