TRỒNG CÂY XANH VÌ HÀNH TINH XANH 2019

TRỒNG CÂY XANH VÌ HÀNH TINH XANH 2019

Trong khuôn khổ chương trình “Plant for the Planet 2019 – Trồng cây xanh vì hành tinh xanh 2019”, bên cạnh các hoạt động được diễn ra tại tỉnh Trà Vinh thuộc miền Nam Việt Nam, chương trình dự kiến sẽ được tiếp tục diễn ra tại các khu đất ngập nước thuộc miền Bắc Việt Nam. 

 Để thực hiện cho chuyến khảo sát khu vực mới này, đoàn cán bộ dự án Hàn Quốc gồm đại diện cho Tập đoàn SK Innovation là bà Jung Hye Won và bà Nguyễn Minh Trang cùng đại diện cho Tổ chức UNEP Hàn Quốc là bà Jo Seong Sil đã có chuyến công tác đến Việt Nam. Chiều ngày 31 tháng 7, bà Jo Seong Sil đã đến văn phòng CECAD và có cuộc trao đổi chi tiết với các cán bộ trung tâm về kế hoạch cho chuyến đi khảo sát khu vực mới cũng như các hoạt động sắp tới trong khuôn khổ chương trình.

Cuộc họp giữa bà Jo Seong Sil và cán bộ CECAD tại văn phòng trung tâm

Sáng ngày 1/8, đoàn cán bộ dự án gồm 3 đại diện cán bộ Hàn Quốc và 2 cán bộ CECAD đã có chuyến công tác đến khu vực xã Đông Long, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình để tham quan, khảo sát khu vực bãi bồi dự kiến phục vụ cho hoạt đồng trồng cây. Làm việc với đại diện UNBD xã Đông Long và kiểm lâm địa phương, đoàn cán bộ đã có những giới thiệu sơ qua về các tổ chức, hoạt động dự án và kế hoạch sắp tới. Sau khi lắng nghe trao đổi, đại diện chính quyền địa phương cũng đã bày tỏ lòng sẵn sàng hỗ trợ chương trình cũng như mong muốn được nắm rõ hơn kế hoạch, lịch trình cụ thể cho các hoạt động dự kiến sắp tới để có phương án chuẩn bị và tổ chức thích hợp.

Đoàn cán bộ dự án chụp hình lưu niệm với đại diện chính quyền xã Đông Long, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Sau cuộc trao đổi ngắn gọn, đại diện kiểm lâm địa phương tiếp tục dẫn đoàn đi khảo sát 2 khu vực bãi bồi thuộc thôn Đông Long và thôn Đông Hoàng với diện tích mỗi khu khoảng 2ha. Với khu bãi bồi thuộc thôn Đông Long, vị trí bãi trồng cách mặt đường khoảng 10 phút lội bùn, còn với khu bãi bồi thuộc thôn Đông Hoàng, đường di chuyển đến bãi có chút khó khăn do bùn lầy, tuy nhiên bãi trồng lại thoáng và cũng đã có dự án trồng cây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được diễn ra trước đây.

Bãi trồng thuộc thôn Đông Long
Bãi trồng thuộc thôn Đông Hoàng

Đầu giờ chiều cùng ngày, đoàn cán bộ dự án tiếp tục trở về thành phố Thái Bình, đến và làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Bình. Tại đây, đoàn trình bày sơ qua về kế hoạch hoạt động chương trình, đồng thời báo cáo tình hình chuyến khảo sát sáng nay. Đại diện Chi cục Kiểm lầm lắng nghe trao đổi và cũng đồng ý hỗ trợ dự án tuy nhiên cũng cần được thông báo sớm và chi tiết hơn là kế hoạch sắp tới.

Đoàn cán bộ dự án chụp hình lưu niệm cùng đại diện Chi cục Kiểm lầm tỉnh Thái Bình

Sau đó, đoàn cán bộ dự án tiếp tục di chuyển đến Vườn Quốc gia Xuân Thủy thuộc tỉnh Nam Định để khảo sát điểm trồng cuối. Làm việc với Giám đốc VQG, đoàn tiếp tục giới thiệu về các tổ chức và trình bày kế hoạch hoạt động sắp tới của chương trình. Sau khi lắng nghe trao đổi, đại diện VQG cũng hoàn toàn đồng ý hỗ trợ chương trình, sẵn lòng cung cấp thêm thông tin, hình ảnh về các hoạt động trồng cây ngập mặn khác cũng đã từng diễn ra tại đây cũng như số liệu về thủy triều của từng đợt để giúp đoàn lựa chọn được thời gian tiến hành hoạt động phù hơp.

Trụ sở hành chính Vườn Quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Định

Sau đó đoàn được dẫn đi khảo sát điểm trồng dự kiến. Đường di chuyển đến điểm trồng rất thuận tiện, chỉ cách trụ sở hành chính VQG khoảng 5 phút đi bộ. Đây cũng là nơi từng diễn ra nhiều hoạt động trồng cây ngập mặn trước đây. Tuy nhiên do thời gian khảo sát diễn ra vào buổi chiều, thủy triều lên cao làm ngập bãi trồng nên không thể xuống tham quan trực tiếp bãi và quan sát được độ sâu.

Bãi trồng thuộc Vườn Quốc gia Xuân Thủy

Bên cạnh việc khảo sát các điểm trồng rừng, đoàn còn tìm hiểu về các khu nhà hàng để phục vụ đoàn khách đến tham gia hoạt động. Tại khu vực xã Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, đoàn đã thử dùng bữa trưa tại nhà hàng New Đồng Châu. Vì nằm trong cùng khuôn viên với khu resort mới được xây dựng nên không gian nhà hàng khá đẹp và rộng lớn phù hợp cho các đoàn khách với số lượng lớn. Còn ở khu VQG, đoàn cũng đã tham quan khu nhà ăn và phòng họp tại trụ sở hành chính VQG với sức chứa hơn 50 người. Và cuối cùng, đoàn đã đến tìm hiểu tour du lịch sinh thái VQG bằng thuyền và đã thu được nhiều thông tin hữu ích phục vụ cho đoàn khách sau này.

Nhà hàng New Đồng Châu
Khu nhà ăn thuộc Vườn Quốc gia Xuân Thủy