Mở rộng thêm mô hình dự án ủ phân hữu cơ kết hợp trồng rau và cây xanh

Mở rộng thêm mô hình dự án ủ phân hữu cơ kết hợp trồng rau và cây xanh

Tiếp nhận những ý kiến đóng góp của đại diện Đại sứ quán Đan Mạch trong chuyến thăm mô hình “Ủ phân  và trồng rau hữu cơ và hoa trên tầng thượng tòa nhà văn phòng: Giảm rác thải, Trồng rau an toàn, Cải thiện chất lượng cuộc sống” vào tháng 6, ngày 10/07/2018, CECAD đã bổ sung trồng thêm hai tháp trồng cây mới tại tầng 10 của toà nhà Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, số 16 Thuỵ Khuê, Hà Nội.

Sau hơn 1 tháng tiến hành, các cây hoa vẫn nở rộ tươi tắn, cây rau như rau muống, rau mồng tơi, hành lá đã đến kì thu hoạch.

Vào ngày 22/06, Đại diện Hội Sinh viên Đan Mạch đã đến thăm và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp bổ ích. Sử dụng ý kiến đó, CECAD đã bổ sung thêm 2 tháp trồng hoa và cây, để mở rộng mô hình dự án.

Với kinh nghiệm trồng từ trước, hai tháp mới đã được hoàn thành sau 2 tiếng đồng hồ. Tương tự như những tháp trước, ống ủ phân vẫn được đặt ở giữa. Nhưng sau cải tiến, một cửa nhỏ ở dưới cùng của tháp được kết nối với ống ủ phân để người trồng có thể dễ dàng  lấy bớt những rác thừa sau khi ống ủ phân bị quá tải.

Do điều kiện thời tiết những ngày hè oi bức ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nhiều loại rau, CECAD đã sử dụng những loại rau dễ phát triển trong nắng như rau muống, rau ngót Nhật. Những loại hoa như hoa mười giờ, hoa cúc, và hoa tường vi  cũng được trồng để tô điểm thêm nhiều màu sắc cho tháp.

Những tháp trồng được thiết kế đơn giản và tiết kiệm không gian, rất phù hợp cho những hộ gia đình có ban công hoặc tầng thượng nhỏ. Hơn thế nữa, tháp trồng còn giúp các gia đình, cơ quan có thể có rau sạch để ăn hang ngày. CECAD hi vọng dự án nhỏ này có thể khuyến khích mọi người cùng thực hiện vì một tương lai giảm thiểu rác thải, ăn rau sạch và cải thiện sức khoẻ,

Lô đầu tiên của rau và thực vật đã tăng trưởng tốt, Hoa đã nở, đưa ra một cuộc sống mới trên mái nhà. Hơn nữa, một số loại rau và hạt tiêu Chili đã sẵn sàng để được gieo trồng và tiêu thụ.

Những người làm việc trên tầng 10, mà cũng là căng-tin của tòa nhà, rất ủng hộ của dự án này nhỏ mà cecad thực hiện. Họ tìm thấy niềm vui trong nước và chăm sóc của các nhà máy hàng ngày.

Các nhân viên khác của bộ nông nghiệp và xây dựng phát triển nông thôn cho rằng, kể từ khi thực hiện dự án, các mái nhà đã trở thành xanh hơn và hấp dẫn hơn. Con người bây giờ rất thích thời gian của họ sau khi một ngày căng thẳng tại nơi làm việc thư giãn trên mái nhà.

Ông Đỗ Xuân tinh, một chính thức từ bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đã giúp CECAD thu thập chất thải để tiếp tục phân compost và cung cấp cho các loại thực vật.